Trong môi trường làm việc tại Bệnh viện, giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế đóng vai trò rất quan trọng nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và đạt được mục tiêu chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân. Nhân viên y tế cần phải truyền tải thông tin rõ ràng và dễ hiểu cho người bệnh cũng như gia đình, đồng thời lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của người bệnh.
Với mục tiêu nhằm nâng cao, cải tiến chất lượng, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ trong giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế. Trong hai ngày 25 và 26/12/2024, Bệnh viện Đại học Y Thái Bình đã tổ chức hội thảo tập huấn chuyên đề: “Giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế trong bệnh viện theo mô hình giao tiếp bằng lời nói AIDET – ISBAR”.
(PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Bái – Giám đốc Bệnh viện phát biểu khai mạc lớp tập huấn)
Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Bái – Giám đốc Bệnh viện nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế trong quá trình tiếp xúc với người bệnh, người nhà người bệnh. Với tiêu chí nâng cao sự hài lòng của người bệnh, những năm qua Bệnh viện đã quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng chuyên môn, ứng dụng các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, cải thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế. Việc triển khai tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử theo mô hình AIDET – ISBAR, cho nhân viên y tế giúp Bệnh viện ngày càng thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
(Các học viên làm bài kiểm tra Pretest và Psottest)
Mô hình giao tiếp AIDET – ISBAR là một công cụ rất hữu ích để cải thiện việc truyền tải thông tin trong các tình huống y tế một cách chính xác và hiệu quả, đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia có nền y học phát triển trên thế giới. AIDET được sử dụng để tạo ra một môi trường giao tiếp tích cực giữa người bệnh và nhân viên y tế. AIDET bao gồm: A (Acknowledge) là đặt quan hệ, I (Introduction) là tự giới thiệu, D (Duration) là thông tin về thời gian, E (Explanation) là giải thích về thủ thuật, T (Thanks) là cảm ơn sự hợp tác và tin tưởng. Đây là những điều hết sức đơn giản, nhưng khá nhiều nhân viên y tế còn lúng túng khi vận dụng vào tình huống cụ thể. Vì thế, có nhiều tình huống trớ trêu xảy ra như người bệnh không biết bác sĩ của mình là ai, không biết mình đang uống thuốc gì, thậm chí khi vào phòng mổ cũng không biết bác sĩ sẽ làm gì…
(TS Phạm Thị Nga tập huấn nội dung “Giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế trong bệnh viện theo mô hình giao tiếp bằng lời nói AIDET – ISBAR”)
Tại hội thảo TS Phạm Thị Nga – Phụ trách Bộ môn Điều dưỡng cơ bản và Quản lý điều dưỡng, Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã có những bài báo cáo về: Xác định các thành tố của mô hình giao tiếp AIDET- ISBAR; Ứng dụng AIDET trong giao tiếp với người bệnh; Ứng dụng ISBAR bàn giao thông tin giữa nhân viên y tế.
(Học viên thực hành đóng vai những tình huống giao tiếp với người bệnh và đồng nghiệp)
Thông qua lớp tập huấn đã cung cấp thêm nhiều kiến thức, kỹ năng trong giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh, người nhà người bệnh. Các nhân viên y tế tham dự tập huấn đã thực hành đóng vai những tình huống giao tiếp với người bệnh và đồng nghiệp, cùng nhau chia sẻ những khó khăn thường gặp trong quá trình giao tiếp với người bệnh.
Qua 02 buổi tập huấn, các học viên đã nắm rõ mô hình giao tiếp của AIDET – ISBAR để ứng dụng trong công tác khám và điều trị cho người bệnh, tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh cũng như bản thân nhân viên y tế, từ đó tăng hiệu quả chăm sóc và điều trị, nâng cao chất lượng phục vụ làm tăng thêm sự hài lòng của người bệnh.
Phòng CTXH
- Biên bản kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2018
- Thông báo về việc mời chào giá kiểm định máy, kiểm xạ phòng dùng cho máy X-Quang
- CÁCH PHÒNG TRÁNH LÂY LAN CỦA BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ
- Thông báo về việc mời chào giá gói thầu mua sắm optic cho dùng trong nội soi Tai Mũi Họng
- TÁN SỎI THẬN QUA DA ĐƯỜNG MỔ TỐI THIỂU – HIỆU QUẢ TỐI ĐA