1. Giới thiệu

Công tác xã hội trong bệnh viện có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với nhân viên y tế và giữa người bệnh với những người xung quanh. Được sự chỉ đạo, quan tâm của Ban Giám đốc, Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đại học Y Thái Bình chính thức hoạt động từ ngày 07/07/2017 theo Quyết định số 69/QĐ-BV.

2. Cơ cấu tổ chức

Tổng số: 07 cán bộ, trong đó: 01 CN Điều dưỡng, 02 CN Công tác xã hội, 04 Điều dưỡng viên cao đẳng.

Phòng đã phân công nhiệm vụ cho các cán bộ thành 3 tổ công tác:

  • Tổ chăm sóc khách hàng
  • Tổ Thông tin, truyền thông và Giáo dục sức khỏe
  • Tổ Từ thiện

2.1. Lãnh đạo đương nhiệm:

CN Hoàng Thị Huệ

PHỤ TRÁCH PHÒNG

2.2. Lãnh đạo tiền nhiệm

ThS Lê Thị Thuý Nhàn: Phụ trách phòng CTXH (giai đoạn từ năm 2017 đến tháng 6/2021)

2.3. Nhân sự

Tập thể cán bộ phòng Công tác xã hội

Phạm Thị Lan Anh

Cử nhân Công tác xã hội

Nguyễn Việt Hà

Cử nhân Công tác xã hội

Vũ Thị Tươi

Điều dưỡng viên

Trần Lộc Ngọc

Điều dưỡng viên

Hoàng Thị Phương

Điều dưỡng viên

Nguyễn Thị Hạnh

Điều dưỡng viên

3. Chức năng nhiệm vụ

3.1 Chức năng

  • Tham mưu cho Giám đốc trong việc tổ chức, triển khai và thực hiện các hoạt động công tác xã hội trong Bệnh viện.
  • Tổ chức các hoạt động công tác xã hội để hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho người bệnh và người nhà người bệnh;
  • Hỗ trợ cho nhân viên y tế trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đại học Y Thái Bình.

3.2 Nhiệm vụ

  • Hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh bao gồm;
  • Thông tin, truyền thông và phổ biến, giáo dục pháp luật;
  • Vận động tiếp nhận tài trợ;
  • Hỗ trợ nhân viên y tế;
  • Đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về công tác xã hội cho nhân viên y tế và nhân viên bệnh viện;
  • Tổ chức đội ngũ cộng tác viên làm công tác xã hội của bệnh viện;
  • Tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội của bệnh viện tại cộng đồng

4. Một số hoạt động tiêu biểu

4.1 Hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh.

Phòng bố trí các cán bộ chăm sóc khách hàng thực hiện nhiệm vụ đón tiếp người bệnh trước giờ làm việc buổi sáng của Bệnh viện 30 phút.

Nhiệm vụ của Tổ Chăm sóc khách hàng:

– Đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu dịch vụ khám chữa bệnh; hỗ trợ tư vấn giải quyết phản ánh của người bệnh, người nhà người bệnh đến đăng ký tại khoa Khám bệnh. Chủ động đề xuất với Khoa Khám bệnh và các đơn vị liên quan điều chỉnh kịp thời hoạt động làm tăng sự hài lòng của người bệnh.

– Cung cấp thông tin, giới thiệu dịch vụ khám chữa bệnh cho tất cả người bệnh đến khám và điều trị tại Bệnh viện, hỗ trợ người bệnh các thủ tục về chế độ chính sách, BHYT và các quyền lợi khác.

– Kết hợp nhân viên khoa Khám bệnh và các khoa Điều trị nội trú đã hỗ trợ người bệnh làm các thủ tục khi nhập viện và hướng dẫn người bệnh lên các khoa điều trị kịp thời, chính xác.

Trong những năm qua, tổ CSKH đã góp phần làm tăng thêm sự hài lòng của người bệnh và gia đình người bệnh khi đến khám và điều trị tại bệnh viện. Phản hồi của người bệnh qua các cuộc điện thoại đường dây nóng của BV giảm rõ rệt, đặc biệt qua kết quả phân tích phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh đã thể hiện điều đó, không những thế nhân viên tổ chăm sóc khách hàng còn thực hiện tốt Quyết định 2151/QĐ- BYT năm 2015 của Bộ Y Tế về “Đổi mới tác phong, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, tăng cường học tập trau dồi kiến thức, kỹ năng về hoạt động công tác xã hội, cách chỉ dẫn, cách hướng dẫn và cách giải quyết nhanh các tình huống.

Đặc biệt, trong năm 2020 + 2021 đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phòng CTXH đã trở thành tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch của Bệnh viện. Các cán bộ phòng đã nỗ lực hết mình trong việc phân luồng, sàng lọc, khai báo y tế, cách ly người nghi nhiễm/nhiễm Covid-19 ngay từ cổng Bệnh viện. Tuyên truyền, hướng dẫn người bệnh, người nhà bệnh, khách đến làm việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế.

4.2 Thông tin, truyền thông và phổ biến, giáo dục pháp luật

Phòng CTXH luôn chủ động cử cán bộ phòng tham gia làm nhiệm vụ thông tin, truyền thông tại các chương trình, sự kiện của bệnh viện; góp phần đưa thông tin, thành tựu chuyên môn của bệnh viện đến với người bệnh và cộng đồng; đồng thời công khai, minh bạch thông tin về hoạt động từ thiện tại Bệnh viện.

Năm 2021, phòng đã thành lập trang Fanpage cập nhật kịp thời các thông tin, hoạt động của Bệnh viện như: các chương trình hội nghị, hội thảo, quảng cáo, giới thiệu bệnh viện và các khoa phòng, truyền thông giáo dục sức khoẻ, vận động tiếp nhận tài trợ cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, thông báo các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho người bệnh và nhân viên y tế.

Phối hợp cùng đơn vị Công vị Công nghệ thông tin quản lý trang website Bệnh viện

4.3 Vận động tiếp nhận tài trợ

Thường xuyên xây dựng kế hoạch, huy động, tiếp nhận tài trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân  hỗ trợ bệnh viện. Thực hiện hoạt động từ thiện và vận động, tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Đề xuất Bệnh viện lập hòm từ thiện để gây quỹ ủng hộ những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

4.4 Hỗ trợ nhân viên y tế

Phòng tham mưu để xây dựng các quy trình làm việc thống nhất liên quan đến hoạt động công tác xã hội để các đơn vị phối hợp

Tìm hiểu, đề xuất lãnh đạo bệnh viện kịp thời các vấn đề liên quan đến nhân viên y tế: hỗ trợ khó khăn về kinh tế, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc ngoài chuyên môn với người bệnh, người nhà người bệnh…

Tổ chức truyền thông cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động chuyên môn, phong cách, thái độ phục vụ người bệnh tốt tạo nên những tấm gương tiêu biểu để động viên tinh thần làm việc của nhân viên y tế.

Phối hợp với Công đoàn Bệnh viện hỗ trợ nhân viên y tế trong phòng chống dịch như kêu gọi hỗ trợ khẩu trang, quần áo chống dịch, dung dịch sát khuẩn tay …; chuẩn bị chỗ ăn nghỉ sinh hoạt cho Cán bộ làm việc khu vực cách ly.

4.5 Công tác khác

Triển khai khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú, ngoại trú; thực hiện nhập liệu trên phần mềm báo cáo của Bộ Y tế.

Tham gia hướng dẫn thực hành nghề CTXH cho học viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình và học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo nghề CTXH.

Phòng công tác xã hội là đầu mối tổ chức công tác khám sức khỏe theo hợp đồng cho sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình, các cơ quan, tổ chức trong và ngoài tỉnh.

5. Các hình thức khen thưởng của tập thể và cá nhân đã được ghi nhận

5.1 Khen thưởng tập thể

Giấy khen đã có nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ của Bệnh viện năm 2019 nhân kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam

Giấy khen đã có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch công tác của Bệnh viện năm 2020, 2021, 2022

5.2 Khen thưởng cá nhân

STT Họ tên cán bộ được khen thưởng Hình thức khen thưởng
1 Lê Thị Thúy Nhàn Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phát triển nghề Công tác xã hội trong ngành Y tế năm 2017.
2 Hoàng Thị Huệ Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch của Bệnh viện ĐHYTB năm 2015, 2016, 2017, 2018, 2020, 2021, 2022

Bằng khen của Công đoàn Y tế việt Nam

3 Nguyễn Thị Mai Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch của Bệnh viện ĐHYTB năm 2017
4 Đặng Thị Hương Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch của Bệnh viện ĐHYTB năm 2019, 2020, 2021, 2022
5 Hoàng Thị Phương Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch của Bệnh viện ĐHYTB năm 2021
6 Vũ Thị Tươi Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch của Bệnh viện ĐHYTB năm 2021
7 Phạm Thị Lan Anh Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch của Bệnh viện ĐHYTB năm 2022
  1. Định hướng phát triển

* Đối với Tổ CSKH: thực hiện nghiêm túc công tác đón tiếp, hướng dẫn, phân loại, giới thiệu các dịch vụ cho người bệnh đến khám, chữa bệnh một cách chuyên nghiệp. Các cán bộ CSKH  luôn giữ tác phong, thái độ giao tiếp chuẩn mực, hòa nhã trong các tình huống đón tiếp bệnh nhân, nhằm không ngừng nâng cao sự hài lòng của người bệnh.

Bố trí các vị trí hợp lý, linh hoạt tại các khu khám bệnh tăng cường nhân lực khi bệnh nhân đông; đào tạo cán bộ sử dụng thành thạo kỹ năng chỉ dẫn, hướng dẫn  để thực hiện tốt công tác hướng dẫn khi bệnh nhân đến khám, điều trị tại Bệnh viện.

Tăng cường kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn qua các lớp tập huấn, khóa học ngắn hạn…

Duy trì và hoạt động có hiệu quả hơn nữa công tác khám sức khỏe theo hợp đồng đối với các tổ chức, cá nhân

Tham mưu với Ban Giám đốc BV kết nối với mạng viễn thông viettel để hỏi thăm người bệnh sau khi đã xuất viện và nhắn tin hẹn người bệnh đến khám lại…

* Đối với Tổ truyền thông: Tích cực đăng tải nhiều nội dung gương người tốt, việc tốt trên trang website của Bệnh viện, quảng bá các hình ảnh, hoạt động của Bệnh viện một cách mạnh mẽ hơn, thường xuyên cập nhật các bài về TT – GDSK trên loa phát thanh.

* Đối với Tổ từ thiện: Tăng cường liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân để làm công tác từ thiện giúp đỡ những bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; thường xuyên động viên thăm hỏi người bệnh.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG CỦA PHÒNG

Tập thể cán bộ phòng Công tác xã hội hưởng ứng tuần lễ áo dàiĐón tiếp, hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh khi khám chữa bệnh tại Bệnh việnThực hiện phân luồng, sàng lọc, khai báo y tế, cách ly người nghi nhiễm/nhiễm Covid-19 ngay từ cổng Bệnh viện
Phối hợp với Công đoàn Bệnh viện tiếp nhận tặng phẩm phòng chống dịch Covid-19

Phối hợp với các nhà hảo tâm trao quà đến người bệnh có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh việnĐơn vị đầu mối tổ chức công tác khám sức khỏe theo hợp đồng cho sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình; các cơ quan, tổ chức trong và ngoài tỉnh